Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Hội nghị “Tổng kết 5 năm thực hiện công tác đào tạo theo tín chỉ từ năm 2007-2012”

Ngày 12/4/2013, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết 5 năm thực hiện công tác đào tạo theo tín chỉ từ 2007-2012” tại Hội trường II. Dự Hội nghị có lãnh đạo và cán bộ các khoa-viện, tổ chuyên môn và các phòng ban chức năng của Trường.


Hội nghị “Tổng kết 5 năm thực hiện công tác đào tạo theo tín chỉ từ 2007-2012” diễn ra tại Hội trường II


Được sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐHCT là một trong các trường đại học tiên phong trong việc chuyển đổi dần mô hình đào tạo từ niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. Cho đến năm học 2007-2008, Trường đã thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ một cách triệt để. Hiện nay, mô hình đào tạo tín chỉ được quốc tế công nhận là một mô hình đào tạo tiên tiến và mang lại hiệu quả cao. Tuy vậy, mô hình đào tạo tín chỉ còn rất mới mẻ tại Việt Nam nên việc áp dụng mô hình này gặp phải không ít khó khăn từ việc xây dựng chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, tổ chức giảng dạy, quản lý và đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động đào tạo và đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội.


Trải qua hơn 5 năm hoạt động, Trường ĐHCT đã dần dần đưa mô hình đào taọ tín chỉ vào nề nếp và đã được một số thành tựu và kinh nghiệm nhất định. Nhằm tổng kết, đánh giá 5 năm hoạt động (2007-2012) và đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo tín chỉ trong thời gian tới, nhà trường đã tổ chức Hội nghị để toàn thể nhà trường đã cùng nhau thảo luận, tháo gỡ và khắc phục dần những khó khăn, trở ngại trong quá trình thực hiện công tác đào tạo tín chỉ.


Qua các báo cáo tham luận và ý kiến đóng góp trong quá trình thảo luận, Hội nghị đã tập trung làm rõ các vấn đề trọng tâm của quá trình thực hiện công tác đào tạo tín chỉ, gồm: xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo tín chỉ để đảm bảo chất lượng đào tạo; những thuận lợi và khó khăn trong công tác tổ chức đào tạo tín chỉ, những đề xuất và giải pháp thực hiện; ý kiến về tổ chức thi và đánh giá học phần trong đào tạo tín chỉ đã thực hiện trong thời gian qua; phương pháp giảng dạy theo hệ thống tín chỉ; kinh nghiệm quản lý và giảng dạy theo hệ thống tín chỉ; kết quả đào tạo so với chuẩn đầu ra; đánh giá kết quả và giải pháp hoàn thiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở Trường ĐHCT.


Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị hướng về mục tiêu đào tạo sinh viên với nhân cách đạo đức tốt, có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn, kỹ năng xã hội, đặc biệt là tin học, ngoại ngữ, giúp sinh viên giao tiếp hiệu quả và xử lý tình huống tốt trước xu thế hội nhập và cạnh tranh, nhằm đào tạo nên đội ngũ “vừa hồng vừa chuyên”có khả năng tự học suốt đời. Công tác đào tạo tín chỉ đòi hỏi giảng viên phải tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với từng nội dung kiến thức cần truyền đạt. Để tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, nhà trường cần có chính sách hỗ trợ, đảm bảo đời sống cán bộ, giảng viên; đồng thời, nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục theo tình hình mới, tăng cường hỗ trợ tập huấn công tác cố vấn học tập, giúp tư vấn cho sinh viên lập kế hoạch học tập phù hợp. Để công tác đào tạo tín chỉ hiệu quả, cần có sự hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trong Trường, tăng cường trách nhiệm của cán bộ giảng dạy và cán bộ phòng ban. Đối với công tác xây dựng chương trình đào tạo, cần chú trọng kết hợp hợp lý giữa lý thuyết và thực hành, tăng cường giờ thực hành, tiếp xúc và tham quan thực tế; thiết kế bổ sung các học phần kỹ năng xã hội, nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học,… bổ sung xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp. Về công tác coi thi, cần có sự hỗ trợ, xem xét chế độ hợp lý cho công tác coi thi, chấm thi. Về tổ chức đào tạo, xem xét bố trí số lượng sinh viên cho phù hợp theo từng môn học, đặc biệt đối với giờ thực hành, thực tập v.v. Đối với công tác đánh giá học phần, cần điều chỉnh và bổ sung nội dung đánh giá một cách toàn diện, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác này nhằm tăng cường hiệu quả và giảm chi phí. Tăng cường đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất, phòng học, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập, đặc biệt là trang thiết bị thí nghiệm, thực hành. Cần nâng cao nhận thức của sinh viên về tự học và hướng dẫn các em phương pháp tự học và nghiên cứu,…


Những thông tin hữu ích và ý kiến đề xuất từ Hội nghị sẽ là cơ sở nền tảng quan trọng giúp nhà trường có những biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trường, thực hiện ngày càng có hiệu quả và đi vào nề nếp công tác đào tạo tín chỉ; đồng thời đảm bảo chất lượng đào tạo, chăm lo đời sống cán bộ viên chức và đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển của sinh viên.

 

PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị

 

Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị

 

(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin & Quản trị mạng)
 

 

Lượt xem: 2411

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI