Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Hội nghị Tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012

Sáng ngày 11/9/2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012. Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì và chỉ đạo, được tổ chức trực tuyến tại 06 điểm cầu truyền hình là Hà Nội, Thái Nguyên, Vinh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan và Bộ ngành trung ương, lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân các tỉnh thành và sở GD&ĐT, các viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước.

Tại điểm cầu trực tuyến Cần Thơ, Hội nghị diễn ra tại Hội trường II của Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) với sự tham dự của 83 đại biểu đại diện lãnh đạo từ 32 đơn vị sở GD&ĐT, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tại điểm cầu trực tuyến Cần Thơ, Hội nghị diễn ra tại Hội trường II của Trường ĐHCT


Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe lãnh đạo Bộ GD&ĐT báo cáo tóm tắt tình hình và kết quả sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012, qua đó nêu bật nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2013-2015.


Nội dung công tác được triển khai trong giai đoạn 2010-2012 gồm: nâng cao nhận thức và thay đổi tư duy về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo và thảo luận những chương trình hành động để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo; rà soát các chỉ tiêu phát triển hệ thống giáo dục đến năm 2020; soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật; đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo; xây dựng và thực hiện quy hoạch xây dựng các trường đại học tại các tỉnh, thành phố; thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục, tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị đào tạo; kiểm tra, đôn đốc thực hiện cam kết thành lập trường của các trường đại học, cao đẳng, đảm bảo điều kiện chuẩn về cơ sở vật chất, năng lực đội ngũ cán bộ, chương trình đào tạo và những điều kiện cần thiết khác để đảm bảo chất lượng đào tạo; thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu của xã hội và hợp tác với doanh nghiệp; kiểm định chất lượng giáo dục đại học; bồi dưỡng Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng; nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả nghiên cứu khoa học; công tác hướng dẫn các trường xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015 và xây dựng, công bố chuẩn đầu ra.

Qua đó, các đại biểu rất tán thành chủ trương của Đảng và nhà nước về công tác đổi mới quản lý giáo dục để nâng cao chất lượng, chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, thực hiện bình đẳng trong giáo dục. Các đại biểu đã tiến hành thảo luận, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về thực trạng công tác đổi mới quản lý giáo dục cũng như những giải pháp thiết thực cho các vấn đề khó khăn còn tồn tại, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, đặc biệt thông qua việc đổi mới công tác quản lý.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đổi mới quản lý giáo dục nhằm nâng cao tính tự chủ, phát huy sức sáng tạo và tính chủ động của các trường, không ngừng đổi mới công tác đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các em sinh viên học tập đạt kết quả cao nhất. Có như vậy mới có thể cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng nền kinh tế thế giới. Qua đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo sâu sát nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình đổi mới công tác quản lý giáo dục. Đồng thời, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực chung của toàn ngành giáo dục, ghi nhận những kết quả ban đầu với những chuyển biến sơ khai nhưng đã góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy chiến lược trong toàn ngành, với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và tính tất yếu phải đổi mới công tác quản lý giáo dục để đẩy mạnh chất lượng đào tạo của cả nước, đặc biệt là phấn đấu sánh vai với các trường tiên tiến trong khu vực và thế giới. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi và động viên toàn ngành giáo dục tiếp tục ra sức nỗ lực thực hiện công tác đổi mới quản lý giáo dục trong giai đoạn tiếp theo, phấn đấu khắc phục, tháo gỡ những khó khăn để đạt kết quả tốt hơn, nhằm từng bước hoàn thiện công tác đổi mới quản lý giáo dục để đi vào ổn định, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho sự phát triển của xã hội.

Đại diện Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã tiếp nhận những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đã đưa ra những kết luận quan trọng về công tác đổi mới quản lý giáo dục với những nhiệm vụ quan trọng cần tiếp tục bổ sung thực hiện trong thời gian tới. Bộ trưởng nhấn mạnh các trường phải phát huy quyền tự chủ được giao, vận dụng có hiệu quả và nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác quản lý giáo dục và đào tạo để tạo ra những đổi mới cần thiết mang tính đột phá . Đồng thời, Bộ trưởng kêu gọi các trường, các cán bộ làm công tác giáo dục mạnh dạn đóng góp ý kiến và kịp thời đề xuất những công tác cần thiết cho công tác đổi mới quản lý giáo dục trình lên Bộ xem xét, tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành liên quan đến công tác giáo dục để tăng cường phát huy tính hiệu quả của các văn bản, phù hợp với tình hình thực tế nhu cầu đổi mới của ngành giáo dục.

Thảo luận tại điểm cầu truyền hình Cần Thơ

 

PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT đại diện điểm cầu truyền hình Cần Thơ báo cáo tóm tắt kết quả thảo luận

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu kết luận Hội nghị

(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng)

Lượt xem: 762

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI