Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Hội nghị báo cáo kết quả hoạt động Khoa học Công nghệ, Đổi mới sáng tạo, Hợp tác Quốc tế năm 2023 và kế hoạch năm 2024

Ngày 28/12/2023, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả hoạt động Khoa học Công nghệ (KHCN), Đổi mới sáng tạo (ĐMST), Hợp tác Quốc tế (HTQT) năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024. Tham dự Hội nghị có Ban Giám hiệu; đại diện lãnh đạo các Trường, Khoa, Viện, Phòng ban, Trung tâm trực thuộc Trường.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã tiến hành báo cáo kết quả các hoạt động KHCN, ĐMST và HTQT năm 2023 về công tác tổ chức quản lý; công tác phát triển đối tác và xây dựng đề án, dự án; hoạt động KHCN; sự kiện KHCN và đánh giá chung về các kết quả đạt được. Theo đó, một số nội dung nổi bật như sau:

Trong năm 2023, công tác về tổ chức quản lý, Trường đã xây dựng và ban hành quy chế, quy định, chính sách khuyến khích viên chức, người lao động (VC-NLĐ) chủ động triển khai hoạt động KHCN, ĐMST và tăng cường HTQT.

Về phát triển đối tác, thực hiện Nghị quyết 160 của Đảng ủy tăng cường phát triển đối tác trên tinh thần phát huy và chia sẻ tiềm lực các bên liên quan, hướng đến phát triển bền vững, phục vụ cộng đồng, Trường đã ký kết MOU (Memorandum of Understanding) với 74 đối tác trong nước (trong đó có 8 MOU ký trong diễn đàn phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, tầm nhìn 2045 - SDMD 2045) và 26 đối tác quốc tế. Năm 2023, đối tác quốc tế đến trường: 348 đoàn khách quốc tế với 1.794 lượt khách; có 1.423 lượt khách trao đổi học thuật; 192 triển khai các dự án; 131 lượt tham gia hội nghị, hội thảo; 50 lượt khách tìm cơ hội hợp tác. Vị thế của Trường tiếp tục được khẳng định thông qua chuyến thăm của một số đoàn khách quan trọng như: Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Đoàn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ; Đại sứ Thụy Điển, Thụy Sĩ, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Philippines,...

Xây dựng và triển khai các đề tài, dự án như: Diễn đàn SDMD 2045; đề án Hợp tác phát triển các trường trung học phổ thông (HSMD); đề án Khu Măng Đen 2021 - 2025; đề án Trung tâm quan hệ doanh nghiệp và chuyển giao công nghệ; đề án Thí điểm đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) và tài sản trí tuệ ở Trường ĐHCT; đề án Tăng cường giải pháp thu hút chuyên gia và sinh viên quốc tế; đề án Hợp tác phát triển giữa Trường ĐHCT với doanh nghiệp đến năm 2030 và nhiều dự án hợp tác trong và ngoài nước.

Hoạt động KHCN trong năm 2023 không ngừng được mở rộng về quy mô và chất lượng được nâng cao, cụ thể: có 606 đề tài NCKH trong nước và 42 đề tài quốc tế; công bố khoa học tính đến ngày 26/12/2023 có tổng số khoảng 2.046 bài báo khoa học được duyệt; về sở hữu trí tuệ có 3 bằng độc quyền sáng chế/ GPHI và 14 hồ sơ đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ; 19 quy trình công nghệ được chuyển giao; phát triển tạp chí khoa học ĐHCT theo tiêu chuẩn quốc tế đạt các kết quả quan trọng.

NCKH và đổi mới sáng tạo trong sinh viên luôn được quan tâm, tổng số đề tài sinh viên NCKH là 348 đề tài với tổng kinh phí 5,29 tỷ đồng (50% kinh phí NCKH cấp cơ sở của Trường), trong đó có 45 đề tài tham gia đăng ký giải thưởng, 14 giải thưởng cấp bộ, 4 giải Eureka, 16 giải cấp Trường. Tổ chức 28 hội nghị, hội thảo, diễn đàn, trong đó có 5 hội thảo quốc tế và 486 seminar. Diễn đàn SDMD 2045 được tổ chức hàng quý với 4 tọa đàm (trực tiếp và trực tuyến) xoay quanh các chủ đề về nâng cao chất lượng giáo dục; KHCN, ĐMST và khởi nghiệp; kinh tế, xã hội và nhân văn; công nghiệp hóa - hiện đại hóa Đồng bằng sông Cửu Long thu hút gần 2.000 người tham dự.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các đơn vị đã có những trao đổi, đề xuất trong hoạt động NCKH, đổi mới sáng tạo và hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong năm 2024.

 
 

Đại diện lãnh đạo các Trường, Khoa, Viện, Phòng ban, Trung tâm trực thuộc Trường có những trao đổi và đóng góp ý kiến tại Hội nghị 

PGS.TS. Trần Trung Tính phát biểu tại Hội nghị Tại Hội nghị,  

PGS.TS. Trần Trung Tính, Hiệu trưởng, ghi nhận các ý kiến đóng góp và đánh giá cao các kết quả đạt được trong năm 2023. Hiệu trưởng đề nghị, cần quan tâm hơn nữa về chuyển giao công nghệ; tăng cường tập huấn công tác văn phòng về KHCN và HTQT; NCKH luôn song hành với công bố khoa học, xác lập quyền sở hữu trí tuệ; phân tích nhu cầu của các đoàn khách quốc tế khi đến Trường ĐHCT. Đồng thời, trong thời gian tới, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả sau khi nghiệm thu chất lượng, hiệu quả các đề tài, dự án; xây dựng và phát triển phòng thí nghiệm trở thành phòng nghiên cứu R&D (Research and Development) cho doanh nghiệp và phục vụ cho các công tác thí nghiệm, nghiên cứu khoa học cho giảng viên, sinh viên trong toàn trường.

GS.TS. Trần Ngọc Hải, Phó Hiệu trưởng giải đáp các ý kiến tại Hội nghị

PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung, Phó Hiệu trưởng có những trao đổi tại Hội nghị

Đại diện phòng Tài chính, phòng HTQT và nhà xuất bản ĐHCT giải đáp các ý kiến tại Hội nghị

Năm 2024, kế hoạch hoạt động KHCN, ĐMST và HTQT đề ra một số công tác trọng tâm như: xây dựng quy chế, quy định trong công tác tổ chức quản lý; tiếp tục xem xét kiện toàn các đơn vị; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động KHCN, ĐMST và HTQT; tiếp tục duy trì kết nối, xúc tiến triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác đã ký kết; tích cực triển khai các đề án đã xây dựng; tăng cường hợp tác song phương/đa phương; tích cực xây dựng và thúc đẩy hoạt động nhóm nghiên cứu dẫn dắt, nhóm nghiên cứu mạnh, nhóm chuyên gia; tiếp tục triển khai các đề tài NCKH trong nước và quốc tế; nâng cao chất lượng tạp chí, thúc đẩy công tác xuất bản sách, giáo trình điện tử; tăng cường các hoạt động xác lập quyền sở hữu trí tuệ; tiếp tục tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm KHCN, ĐMST theo kế hoạch.

Trường ĐHCT luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị để cán bộ, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh phát huy khả năng nghiên cứu và nâng cao năng lực NCKH, chuyển giao công nghệ.

 

(Ban Biên tập)

 


 

Lượt xem: 210

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI