Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN
-

Lễ Khai giảng năm học 2021-2022

Sáng ngày 16/10/2021, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 bằng hình thức trực tuyến trên trang http://facebook.com/CTUDHCT. Buổi lễ vinh dự có sự tham gia của ông Dương Tấn Hiển, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ; ông Tsunoda Manabu, Cố vấn trưởng Dự án ODA Nhật Bản tại Trường ĐHCT. Về phía Trường ĐHCT có GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; GS.TS. Hà Thanh Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; các Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong Trường. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9, Bộ Tư lệnh vùng 5 hải quân, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4, Vụ Địa phương 3-Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành, viện, trường, tổ chức, doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và đông đảo viên chức, sinh viên và những người có quan tâm tham dự theo hình thức trực truyến.
 

Toàn cảnh Lễ Khai giảng năm học 2021-2022 tại Trường ĐHCT

 

Trường ĐHCT vừa trải qua một năm học đặc biệt trong lịch sử 55 năm xây dựng và phát triển (31/3/1966-31/3/2021. Do tác động của đại dịch, trong thời gian qua, nhiều hoạt động của Nhà trường, nhiều dự án của thầy cô và kế hoạch học tập của sinh viên bị xáo trộn. Tuy nhiên, với tinh thần sáng tạo, chủ động, linh hoạt, nhà trường đã nhanh chóng thay đổi phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy - học, vừa đảm bảo chất lượng giáo dục vừa phòng chống hiệu quả dịch Covid-19.

 

GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT đọc diễn văn khai giảng năm học mới

 

Nhìn lại năm học qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, cơ quan, ban ngành trung ương và địa phương; sự ủng hộ của nhân dân vùng ĐBSCL; sự nhiệt tình, tâm huyết của thầy cô giáo trong Trường; đặc biệt là ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện để vượt qua khó khăn của các em sinh viên, Trường ĐHCT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học với các kết quả quản trọng như sau:


Về công tác đào tạo - đảm bảo chất lượng: Trường đang tổ chức đào tạo 79 ngành bậc đại học, quy mô đào tạo đại học chính quy là 37.000 sinh viên; đại học hệ vừa làm vừa học là hơn 3.600 sinh viên; đại học đào tạo từ xa là 3.700 sinh viên. Đối với bậc đào tạo sau đại học, Trường đang đào tạo 50 chuyên ngành thạc sĩ và 19 chuyên ngành tiến sĩ với 2.880 học viên cao học và nghiên cứu sinh. Năm học vừa qua, Trường đã cung cấp một nguồn lao động lớn có trình độ cao cho xã hội, với hơn 7.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ vừa mới tốt nghiệp.

 

Trường tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai kiểm định nội bộ và kiểm định ngoài các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và tiêu chuẩn AUN-QA. Hiện nay, trường có 02 chương trình tiên tiến, 08 chương trình chất lượng cao, 02 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và 09 chương trình đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA.

 

Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ: Với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu, trong năm học vừa qua, nhà trường đã triển khai thực hiện 687 đề tài, dự án nghiên cứu khoa học các cấp với tổng kinh phí gần 83 tỷ đồng, trong đó có 56 đề tài Bộ, 545 đề tài cấp cơ sở, 50 đề tài của địa phương và 36 đề tài thuộc Dự án ODA. Trường cũng có 337 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp đã được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng trong thực tế; đã đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ 25 công trình. Trường đã ký kết được 20 hợp đồng nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp và địa phương với doanh thu đạt khoảng 07 tỷ đồng.

 

Về thông tin khoa học và xuất bản phẩm: Trường tiếp tục quan tâm và hỗ trợ viên chức-người lao động (VC-NLĐ) tham gia trình bày báo cáo tại các sự kiện khoa học công nghệ trong và ngoài nước. Năm học qua, Trường có 1.502 bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành và 163 bài báo được đăng tại các hội thảo, hội nghị, trong đó có có 713 bài báo thuộc danh mục ISI và Scopus.

 

Hoạt động hợp tác quốc tế: Trong bối cảnh bị ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách quốc tế đến Trường giảm gần 85% so với năm học trước, với 67 đoàn tương ứng 159 lượt khách quốc tế. Tuy không thể đón tiếp và tổ chức các đoàn sinh viên, học viên học ngắn hạn và giao lưu như các năm trước đây, Trường tổ chức giảng dạy bằng hình thức trực tuyến cho những sinh viên, học viên quốc tế đang học tập tại Trường và tiếp nhận thêm 19 học viên quốc tế thuộc chương trình liên kết VLIR, 03 học viên đến thực tập tốt nghiệp, với tổng số học viên, sinh viên quốc tế đang theo học dài hạn tại Trường là 59.

 

Về tổ chức bộ máy và đội ngũ VC-NLĐ: Trường có 54 đơn vị trực thuộc (16 khoa, 03 viện, 19 trung tâm, 15 phòng ban và 01 công ty) với hơn 1.800 VC-NLĐ, trong đó có 15 Giáo sư, 140 Phó Giáo sư, 529 Tiến sĩ, 706 Thạc sĩ với năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cao, đảm bảo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Về cơ sở vật chất: Trường ĐHCT tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa và đưa vào sử dụng nhiều công trình, đặt biệt là các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học trực tuyến cũng như số hóa các hoạt động, đã làm bộ mặt của nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại với 133 hạn mục, tổng kinh phí đầu tư trên 32,76 tỷ đồng.


Về phục vụ cộng đồng: Trong tình hình khẩn cấp của cả nước đối phó với đại dịch COVID-19, Trường một mặt đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, mặt khác đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp, hỗ trợ thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn như: trưng dụng Ký túc xá Cà Mau, Ký túc xá Khu A, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Khu Hòa An, Khu I để làm Khu cách ly tập trung; hỗ trợ thành phố Cần Thơ 02 máy PCR và 01 máy Real-Time PCR phục vụ xét nghiệm sàng lọc; cử chuyên gia nghiên cứu, đề xuất giải pháp công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch; hỗ trợ 40 laptop và cử sinh viên hỗ trợ nhập số liệu phục vụ công tác phòng, chống dịch; nghiên cứu, chế tạo và tặng buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 di động; cử sinh viên tình nguyện tham gia trực các chốt khai báo, kiểm soát y tế;...

 

Với những thành đã đạt được, 02 tập thể thuộc Trường được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua cho thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019-2020; 12 viên chức có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác từ năm học 2017-2018 đến 2019-2020 được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Nhân dịp này, Trường cũng tổ chức vinh danh 01 tập thể và 03 cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019-2020; tặng giấy khen cho 10 tân sinh viên khóa 47 đạt điểm cao trong xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021 với mỗi giấy khen là phần trưởng trị giá 5.000.000 đồng. Trường cũng khen thưởng cho 598 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và giỏi năm học 2020-2021.

 

Khoa Nông nghiệp và Phòng Tài chính được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

 

12 viên chức được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ

 

Một tập thể và 03 cá nhân được vinh danh điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019-2020

 

Khen thưởng 10 tân sinh viên khóa 47 đạt điểm cao trong xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021

 

Khen thưởng 598 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và giỏi năm học 2020-2021

 

Trong thời gian qua, cả nước đã và đang thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 rất tích cực và hiệu quả. Hòa mình vào nhiệm vụ chung của toàn xã hội, viên chức, người lao động và sinh viên Trường ĐHCT đã hăng hái tham gia công tác phòng, chống dịch và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tại buổi lễ, nhà trường đã tặng giấy khen cho 11 viên chức và 20 sinh viên tuyến đầu chống dịch Covid-19.

 

Khen thưởng 11 viên chức và 20 sinh viên tuyến đầu chống dịch Covid-19

 

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trường ĐHCT đã nhận được sự hỗ trợ rất quý báu và nhiệt tình từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân (về kinh phí, lương thực, thực phẩm, thuốc men và các đồ dùng cần thiết,…). Sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp viên chức và sinh viên của Trường vượt qua khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua. Trường ĐHCT trân trọng gửi lời cảm ơn đến: Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ; Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau; Công ty cổ phần Công nghệ Gapo; Chùa Phật học; Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu Lương thực Ngọc; Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa; Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại sản xuất MENON; Tổng Công ty Thành An; Tổng Công ty 789; Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC; Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng Hải Phong; Phòng PA03-Công an Thành phố Cần Thơ; Hội kiến Trúc sư Thành phố Cần Thơ; Công ty trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Biển Đông; Công ty trách nhiệm hữu hạn Chăn nuôi Long Bình; Quý thầy cô, cựu sinh viên, mạnh thường quân;... Nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022, Trường tiếp tục nhận được 60 suất học bổng tài trợ cho sinh viên bởi Công ty Cổ Phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, mỗi suất trị giá 7.000.000 đồng.

 

Tân sinh viên Trần Thị Mỹ Hằng, ngành Ngôn ngữ Anh khóa 47, phát biểu quyết tâm học tập, rèn luyện đạt thành tích tốt trong năm học mới

 

ThS. Dương Thị Tuyền, Chủ tịch Công đoàn trường, phát động phong trào thi đua trong năm học mới

 

Sự nghiệp phát triển của Trường ĐHCT luôn gắn liền với sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam. Với định hướng phát triển là đại học tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đào tạo con người, nghiên cứu khoa học và chuyển iao công nghệ, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển thịnh vượng và bền vững của cộng đồng và giá trị cốt lõi là “Đồng thuận - Tận tâm - Chuẩn mực - Sáng tạo”, trong năm học mới Trường ĐHCT định hướng các nhiệm vụ trọng tâm như: (1) cập nhật, điều chỉnh các chương trình đào tạo đại học, sau đại học theo quy định; (2) tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy; (3) tiếp tục triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ theo 05 lĩnh vực nghiên cứu khoa học ưu tiên; (4) tập trung nguồn lực để cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng Trường ĐHCT trên các hệ thống xếp hạng cơ sở giáo dục đại học trên thế giới mà Trường đang tham gia; (5) phấn đấu hoàn thành Dự án Nâng cấp Trường ĐHCT với hiệu quả cao nhất để phát triển nhà trường đạt đẳng cấp quốc tế; (6) hoàn thành xây dựng chiến lược và quy hoạch phát triển Trường ĐHCT giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; (7) tiếp tục rà soát, sửa đổi, ban hành các quy định và văn bản hướng dẫn có liên quan của Trường cho phù hợp với quy định mới của Nhà nước, phát triển mô hình tự chủ của Trường ĐHCT theo hướng đại học nghiên cứu, đổi mới mạnh mẽ phương thức quản trị với bộ máy tổ chức tinh gọn, hiệu quả, tiếp tục phát triển cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu và xu hướng đại học thông minh (smart university); (8) tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và theo yêu cầu quản lý của Trường trong điều kiện đổi mới giáo dục, đào tạo để không ngừng đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội.

 

Ông Dương Tấn Hiển, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu chúc mừng Trường  ĐHCT khai giảng năm học mới

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Tấn Hiển, UVBTV Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ, ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà Trường ĐHCT đã đạt được trong năm học qua. Để đáp ứng nhu cầu về đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vùng ĐBSCL, ông mong rằng nhà trường cần quan tâm, tập trung nguồn lực để mở thêm ngành nghề; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội; tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, bám sát nhu cầu các vùng của thành phố, đồng thời tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của viên chức, người học, có những giải pháp phù hợp để vừa phát triển vừa thích ứng an toàn linh hoạt, hiệu quả trong tình hình dịch bệnh. Ông khẳng định lãnh đạo thành phố Cần Thơ sẽ luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Trường ĐHCT ngày càng phát triển, tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện với Trường theo biên bản thỏa thuận đã được ký kết nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của nhà trường, đáp ứng xu thế phát triển, chủ động hội nhập vì sự phát triển của Trường ĐHCT nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

 

Ông Tsunoda Manabu, Cố vấn trưởng Dự án ODA Nhật Bản tại Trường ĐHCT, phát biểu chúc mừng nhà trường

 

Ông Tsunoda Manabu, Cố vấn trưởng Dự án ODA Nhật Bản tại Trường ĐHCT, điểm qua 05 dự án quan trọng hợp tác tác giữa Trường ĐHCT và Nhật Bản, trong đó 03 dự án đã thực hiện gồm: Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Khoa Nông nghiệp (1969-1976); Dự án đầu tư trang thiết bị (1993-1995); Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về giáo dục môi trường trong khoa học nông nghiệp. Hai dự án đang được triển khai và trong giai đoạn hoàn thành gồm: Dự án Nâng cấp Trường ĐHCT (2015-2022), Dự án tăng cường năng lực để Trường ĐHCT trở thành cơ sở giáo dục đại học xuất sắc về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (2016-2021). Qua đó, ông khẳng định Trường ĐHCT đang từng bước tiến lên phía trước với một nền tảng vững chắc và các sinh viên trong thời điểm này là những người "may mắn" được học tập trong điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Trong thời gian tới, bằng khối tài sản quý giá là đội ngũ, sinh viên, cơ sở vật chất và vốn tri thức sáng tạo, Trường ĐHCT sẽ đóng góp tích cực cho cộng đồng vùng ĐBSCL nhằm hướng tới sự phát triển bền vững, trong khuôn khổ Đề án Phát triển bền vững ĐBSCL (SDMD). Ông cũng khẳng định nhóm chuyên gia cũng như các đối tác Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với nhà trường nói riêng và chính quyền địa phương, tổ chức, cộng đồng nhằm hướng đến mục tiêu vì sự phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

 

Với thế mạnh là trường đa ngành, đa lĩnh vực trong đó có nhiều ngành đã khẳng định được thương hiệu chất lượng trong và ngoài nước, Trường ĐHCT là nơi đào tạo ra con người thích ứng với sự thay đổi, chuyên nghiệp, có đạo đức, có năng lực lãnh đạo và quản lý, sáng tạo, có tinh thần khởi nghiệp, cầu tiến và phục vụ cộng đồng, có năng lực cạnh tranh và thích ứng trên phạm vi quốc gia và khu vực, đồng thời với truyền thống đoàn kết và tâm huyết trong sự nghiệp trồng người, nhất định Trường ĐHCT sẽ vượt qua khó khăn, thách thức hiện tại, tiếp tục đưa nhà trường lên tầm cao mới.

  

(Tin, ảnh: Tạp chí Khoa học Trường ĐHCT)

Lượt xem: 1629

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI