Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Hội nghị trực tuyến Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021

Từ ngày 10 đến ngày 13/08/2021, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOEFG), Hội đồng Quốc gia các tổ chức Thanh niên Hàn Quốc (NCYOK) phối hợp cùng Ban Thư ký Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) tổ chức Hội nghị trực tuyến Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021 với chủ đề “Inclusion and Integration for the ASEAN - Korea Community” (Hòa nhập và Hội nhập Cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc).

Hội nghị thu hút sự tham dự của 100 đại biểu sinh viên đến từ các nước thành viên ASEAN và đối tác Hàn Quốc. Đoàn đại biểu sinh viên Việt Nam tham gia với 10 thành viên, gồm 03 sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, 04 sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và 03 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ. Đại diện sinh viên Trường Đại học Cần Thơ tham gia cùng Đoàn đại biểu sinh viên Việt Nam là 03 sinh viên thuộc Khóa 44 gồm: Phù Gia Linh (Công nghệ Sinh học tiên tiến), Nguyễn Ngọc Kim Ngân và Trần Thị Khánh Lam (Sư phạm tiếng Anh).

Sinh viên đến từ 10 quốc gia khác nhau tham dự trực tuyến qua phần mềm Zoom và được phát trực tiếp tại sân khấu Hàn Quốc


Tại Hội nghị trực tuyến, sinh viên được tìm hiểu và đề xuất giải pháp cho các vấn đề đang xảy ra trên thế giới hiện nay, đặc biệt là cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc, xoay quanh 05 chủ đề: (1) Sự chung sống giữa con người và thiên nhiên: Các kế hoạch hành động để trung hòa carbon hướng tới bền vững môi trường; (2) Sự phát triển của một xã hội “Không tiếp xúc” và những thay đổi trong cuộc sống của giới trẻ sau Đại dịch Covid-19; (3) Sự chung sống và hòa nhập của những người thuộc các giai cấp kinh tế - xã hội khác nhau và địa vị đối với các giá trị cộng đồng; (4) Giảm bất bình đẳng trên nhiều nền tảng phương tiện khác nhau: Hướng tới sự hòa nhập kỹ thuật số; (5) Hòa nhập xã hội và mở rộng ranh giới sự hiểu biết về giới tính.

Được phân chia vào các nhóm chủ đề, 03 sinh viên Trường Đại học Cần Thơ đã làm việc cùng các sinh viên đến từ 9 quốc gia khác để đóng góp ý kiến về thực trạng các vấn đề tại Việt Nam và đề xuất những phương án giải quyết phù hợp và hoàn thành bản khuyến nghị cho các vấn đề nêu trên liên quan đến môi trường, xã hội, kinh tế, kỹ thuật số và bình đẳng giới.

Sinh viên Nguyễn Ngọc Kim Ngân (hàng thứ nhất, thứ nhất từ phải qua) và các thành viên thuộc chủ đề (5) Hòa nhập xã hội và mở rộng ranh giới sự hiểu biết về giới tính
 

Sinh viên Phù Gia Linh (hàng thứ hai, thứ hai từ phải qua) và các thành viên thuộc chủ đề (2) Sự phát triển của một xã hội “Không tiếp xúc” và những thay đổi trong cuộc sống của giới trẻ sau Đại dịch Covid-19


Sau khi các nhóm đã hoàn thành bản khuyến nghị, các quốc gia đã cùng nhau thảo luận và đánh giá tính khả thi tại Việt Nam của các giải pháp được đề xuất. Sinh viên Trần Thị Khánh Lam cũng đã xuất sắc mang đến Hội nghị bài thuyết trình các góp ý của đại biểu Việt Nam về bản khuyến nghị. Theo đó, trong bối cảnh Việt Nam, các nội dung của bản khuyến nghị nên tập trung vào những đóng góp mà thanh niên có thể thực hiện được, đồng thời tập trung nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là giới trẻ về các vấn đề đã thảo luận.

Sinh viên Trần Thị Khánh Lam thuyết trình về ý kiến của đại biểu Việt Nam đối với bản khuyến nghị


Bên cạnh đó, sinh viên cũng đã được lắng nghe những chia sẻ của cá diễn giả Hàn Quốc về những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến mọi khía cạnh của cuộc sống, đồng thời chia sẻ một số câu chuyện mang tính cách mạng từ những người khởi đầu từ việc nhỏ và sau đó đã đạt được những thành công vang dội. Từ đó, mở ra cho sinh viên một góc nhìn mới về sự thay đổi trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành hết sức phức tạp, điều quan trọng không phải là chịu đựng những thay đổi đó́ mà chính là lấy đó làm cơ hội để học hỏi và trở nên tốt hơn từng ngày.


Sinh viên Nguyễn Ngọc Kim Ngân chia sẻ: "Hội nghị trực tuyến Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021 đã mang đến cho em những trải nghiệm hết sức thú vị. Em đã được học về các vấn đề nóng bỏng của xã hội như vấn đề trung hòa carbon, xã hội trong thời kỳ Covid-19, nền kinh tế và sự ảnh hưởng đối với các giai cấp xã hội, vấn đề chuyển đổi số, và cả bình đẳng giới. Bên cạnh đó, để chuẩn bị kiến thức cho việc đóng góp ý kiến vào chủ đề được phân công, em cũng đã đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến các phong trào, chính sách về việc nâng cao nhận thức giới tính ở các quốc gia khác nhau. Mặc dù do tình hình dịch bệnh, chúng em không thể đến Hàn Quốc tham dự hội nghị này, tuy nhiên chúng em đã cùng làm việc với nhau hết sức hiệu quả qua phần mềm Zoom và hoàn thành được bản báo cáo về chủ đề Hòa nhập xã hội và mở rộng ranh giới sự hiểu biết về giới tính".


Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên ASEAN - Hàn Quốc 2021 đã tạo cơ hội cho sinh viên các trường thuộc AUN nói chung và sinh viên Trường Đại học Cần Thơ nói riêng được trải nghiệm quy trình làm việc tại Hội nghị, được giao lưu, học hỏi, chia sẻ, nhất là có cơ hội được đưa ra ý kiến đóng góp vào sự phát triển của các quốc gia.


(Tin, ảnh: Nhóm sinh viên tham dự; Biên tập: Tạp chí Khoa học Trường ĐHCT)


 

Lượt xem: 1136

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI