Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Đại học Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết Kỳ thi V-SAT toàn quốc năm 2025 và định hướng năm 2026

Chiều ngày 12/12/2025, Đại học Cần Thơ (ĐHCT) phối hợp với Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá Chất lượng Giáo dục (Trung tâm KTĐGQG), Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Hội nghị tổng kết Kỳ thi V-SAT toàn quốc năm 2025 và định hướng năm 2026”. Đây là sự kiện chuyên môn quan trọng đối với các cơ sở giáo dục đại học, nhằm đánh giá toàn diện kết quả tổ chức Kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) - một cấu phần trọng yếu trong đổi mới công tác tuyển sinh đại học theo định hướng tăng cường tính khách quan, chuẩn hóa và hội nhập.

Kỳ thi V-SAT năm 2025 ghi dấu bước phát triển mạnh mẽ về quy mô và chất lượng, với hàng chục nghìn thí sinh tham gia tại các điểm thi trên toàn quốc, tiếp tục khẳng định uy tín, tính minh bạch và năng lực tổ chức của các đơn vị phối hợp. Hội nghị là dịp để cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục đại học và các đơn vị tổ chức thi cùng trao đổi kinh nghiệm, phân tích kết quả và thảo luận những giải pháp chiến lược nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi trong những năm tiếp theo.

 

Hội nghị được tổ chức tại Hội trường Tòa nhà Công nghệ Cao (ATL) - ĐHCT

Tham dự chương trình, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học; TS. Hà Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm KTĐGQG, Cục Quản lý Chất lượng; TS. Phương Phú Công - Trưởng phòng Quản lý thi, Cục Quản lý Chất lượng. Về phía ĐHCT có PGS.TS. Trần Trung Tính - Hiệu trưởng; đại diện Phòng Đào tạo cùng các đơn vị liên quan. Đặc biệt là sự tham dự của đại diện lãnh đạo, Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục đại học tổ chức Kỳ thi V-SAT năm 2025 cùng các đơn vị sử dụng điểm thi V-SAT trong tuyển sinh đại học năm 2025 và dự kiến tổ chức Kỳ thi V-SAT năm 2026.

Để đáp ứng sự thay đổi trong tuyển sinh đại học, cao đẳng trong tình hình mới, năm 2023 Trung tâm KTĐGQG đã xây dựng Bài thi V-SAT, bao gồm cấu trúc đề thi, đề minh họa, ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa và phần mềm tổ chức thi; với mục tiêu đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh, tạo cơ sở tin cậy, khách quan phục vụ tuyển sinh đại học trước yêu cầu đổi mới phương thức đánh giá trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của ngành giáo dục. Ban đầu Kỳ thi gồm 07 môn thi độc lập: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh; được tổ chức thi trên máy tính theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Từ năm 2025, Bài thi V-SAT có thêm môn Ngữ văn với hình thức kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và viết luận trên máy tính.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Trần Trung Tính đã giới thiệu khái quát về quá trình phát triển và định hướng chiến lược của Nhà trường trong thời gian qua. Hiệu trưởng nhấn mạnh ĐHCT luôn chú trọng đầu tư đồng bộ vào cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ và phát triển đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người học và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của xã hội. Hiện nay, ĐHCT đang đào tạo 126 ngành, chuyên ngành bậc đại học, 52 chương trình đào tạo bậc thạc sĩ và 22 hương trình đào tạo bậc tiến sĩ, đồng thời liên tục mở mới các chương trình theo xu thế phát triển của đất nước và nhu cầu của thị trường lao động. Đặc biệt, ĐHCT là một trong 18 trường đại học được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ trong Quyết định 1017/QĐ-TTg về đào tạo 50.000 nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn, khẳng định vai trò tiên phong của Nhà trường trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn.

Đối với Kỳ thi V-SAT, PGS.TS. Trần Trung Tính đánh giá đây là phương thức đánh giá phù hợp với chủ trương tự chủ tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học. Năm 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tổ chức kỳ thi và sử dụng điểm V-SAT trong xét tuyển chính quy. Với vai trò là một trong những đơn vị có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất cả nước, ĐHCT luôn đảm bảo chặt chẽ các quy trình tổ chức thi, bảo mật, coi thi và chấm thi theo đúng quy định. Sau một năm học tập tại ĐHCT, chất lượng sinh viên trúng tuyển bằng phương thức V-SAT tương đương với các phương thức xét tuyển khác, đặc biệt điểm tích lũy học tập có xu hướng cao hơn.

 

PGS.TS. Trần Trung Tính nhấn mạnh ĐHCT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và hoàn thiện công tác tổ chức kỳ thi trong thời gian tới

Năm 2023, Trung tâm KTĐGQG đã phối hợp với 02 đơn vị là Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sài Gòn. Năm 2024, Kỳ thi V-SAT đã được phối hợp tổ chức với 05 đơn vị là Trường ĐHCT, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn, Đại học Thái Nguyên, Học viện Ngân hàng. Năm 2025, số lượng đơn vị phối hợp tổ chức Kỳ thi tăng gấp đôi, bao gồm 10 đơn vị: ĐHCT, Đại học Thái Nguyên, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tài chính – Marketing, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Trường Đại học Văn Lang; với 36 đợt thi được tổ chức, thu hút 142.113 lượt thí sinh dự thi trên cả nước. Trong đó riêng ĐHCT có 81.067 lượt thí sinh dự thi - cao nhất cả nước, chiếm tỉ lệ 57%.

Kết quả thống kê cho thấy phổ điểm của tám môn thi V-SAT năm 2025 có sự phân hóa rõ rệt. Nhìn chung, điểm trung bình của các môn dao động trong khoảng từ 87 đến 108, trong đó Ngữ văn đạt điểm trung bình cao nhất (107,54) và Hóa học thấp nhất (87,76). Các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lí, Hóa học có độ lệch chuẩn lớn (trên 18 điểm), phản ánh khả năng phân loại tốt giữa các nhóm thí sinh. Ngược lại, các môn xã hội như Ngữ văn và Lịch sử có độ lệch chuẩn thấp hơn, cho thấy điểm tập trung nhiều quanh mức trung bình. Sai số điểm trung bình nhỏ (0,10–0,23) chứng tỏ mẫu dữ liệu lớn và ổn định, đảm bảo độ tin cậy cao của ước lượng trung bình. Điểm cao nhất ở tất cả các môn đều đạt ngưỡng gần hoặc bằng 150, cho thấy đề thi có đủ độ mở để nhận diện thí sinh xuất sắc. Tuy nhiên, khoảng chênh lệch lớn giữa điểm thấp nhất và cao nhất cũng phản ánh sự khác biệt rõ trong năng lực học sinh giữa các nhóm môn và vùng miền.


TS. Hà Xuân Thành giới thiệu tổng quan về Kỳ thi V-SAT và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong việc bảo đảm an toàn, nghiêm túc và minh bạch cho kỳ thi

Năm 2025 đánh dấu năm thứ hai ĐHCT triển khai Kỳ thi V-SAT; đây là một trong sáu phương thức xét tuyển đại học chính quy của ĐHCT. Kỳ thi được tổ chức trong sáu đợt, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 7/2025, tạo sự linh hoạt tối đa cho thí sinh trong việc lựa chọn thời điểm dự thi phù hợp với kế hoạch học tập cá nhân. Điểm nổi bật của Kỳ thi V-SAT năm 2025 là nhiều trường đại học khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng công nhận và sử dụng kết quả V-SAT trong xét tuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh mở rộng cơ hội học tập mà không cần dự thi nhiều lần ở nhiều nơi khác nhau; góp phần giảm áp lực cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia.


ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Phó Trưởng Phòng Đào tạo, ĐHCT chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức thi và xét tuyển V-SAT

Năm 2025, Kỳ thi V-SAT tại ĐHCT không chỉ thành công về mặt tổ chức, mà còn là bước đi chiến lược trong việc đổi mới phương thức tuyển sinh, hướng đến một nền giáo dục đại học mở, linh hoạt và gắn kết chặt chẽ với thực tiễn. Với tầm nhìn dài hạn và sự đón nhận tích cực từ cộng đồng, Kỳ thi V-SAT đang trở thành một phương thức xét tuyển đại học tiêu biểu trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; hứa hẹn sẽ là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội học tập cho các thí sinh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh của ĐHCT trong những năm tiếp theo.


Các đại biểu tham dự chia sẻ kinh nghiệm, phát biểu ý kiến về các nội dung như: công tác phối hợp tổ chức thi; công tác xây dựng và phát triển ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phần mềm tổ chức thi; kế hoạch tổ chức thi và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi trong thời gian tới

Để chuẩn bị cho công tác tuyến sinh đại học từ năm 2026, Trung tâm KTĐGQG tiếp tục rà soát, cập nhật phát triển ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành; tỉ trọng các đơn vị kiến thức được phân bổ hợp lý, giúp phân loại, xếp hạng thí sinh theo năng lực, tạo cơ sở cho việc tuyển chọn vào các ngành, nhóm ngành phù hợp; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyển sinh đại học. Bài thi V-SAT được xây dựng bởi đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm, kết hợp với việc áp dụng các kỹ thuật đo lường và khảo thí hiện đại để xây dựng nội dung câu hỏi thi và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi.


PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh một số định hướng quan trọng trong công tác tuyển sinh. Từ năm 2025, việc không còn áp dụng hình thức xét tuyển sớm đã góp phần tạo sự ổn định trong quá trình học tập của học sinh, giúp các em tập trung tốt hơn cho kỳ thi chính thức. Đồng thời, chủ trương này cũng hướng đến bảo đảm sự công bằng, minh bạch trong tuyển sinh, tạo mặt bằng cơ hội như nhau cho tất cả thí sinh trên toàn quốc. PGS.TS. Nguyễn Anh Dũng khẳng định các trường đại học, trong đó có ĐHCT, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm KTĐGQG để nâng cao chất lượng kỳ thi, đa dạng hóa phương thức tuyển sinh và đáp ứng tốt hơn nhu cầu chọn lọc, đào tạo nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn tới.

Đặc trưng của Bài thi V-SAT năm 2026 về cơ bản vẫn duy trì sự tương đồng với kỳ thi năm 2025, thể hiện qua các điểm sau:
- Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành bậc Trung học phổ thông.
- Môn thi: Tổ chức thi 08 môn thi độc lập, gồm: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh và Ngữ văn.
- Hình thức thi: Thi trên máy tính.
- Thời gian làm bài thi: Môn Toán, Ngữ văn: 90 phút; các môn Tiếng Anh,
Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, mỗi môn 60 phút.
- Các dạng thức câu hỏi trong đề thi: gồm 04 dạng thức câu hỏi: (1) Câu hỏi trắc nghiệm Đúng/Sai; (2) Câu hỏi trắc nghiệm khách quan 04 lựa chọn; (3) Câu hỏi trắc nghiệm ghép hợp; (4) Câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn hoặc viết luận. Trong đó, nhiều câu hỏi thi đã được biên soạn theo hướng vận dụng phương pháp đánh giá của Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA); khi trả lời câu hỏi, học sinh phải vận dụng các kiến thức, kỹ năng và năng lực của mình vào giải quyết những vấn đề thực tiễn.


Ảnh lưu niệm

(Ban Biên tập Website)

Lượt xem: 304

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI