Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Công trình “Trục liên thông AG-ESB phục vụ xây dựng chính quyền điện tử một tỉnh thành” đạt giải III Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2022

Ngày 31 tháng 5 năm 2023, TS. Ngô Bá Hùng chủ nhiệm công trình cùng với các cộng sự vinh dự nhận giải III Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec) năm 2022 trong buổi Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải thưởng WIPO năm 2022 được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

 Nhóm tác giả nhận giải thưởng

Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Giải thưởng trong 28 năm qua đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, các nhà công nghệ trong cả nước. Hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và lĩnh vực an ninh - quốc phòng đã đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Năm 2022, Ban Tổ chức Giải thưởng khen thưởng 43 công trình thuộc 6 lĩnh vực đoạt giải gồm: 4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Đối với Lĩnh vực Thông tin, điện tử và viễn thông nơi công trình của TS. Ngô Bá Hùng và các cộng sự đạt giải ba, có một công trình đạt giải nhì, hai công trình đạt giải ba và hai giải khuyến khích, không có giải nhất.

Vai trò của trục liên thông AG-ESB trong kiến trúc chính quyền điện tử một tỉnh thành

Công trình “Trục liên thông AG-ESB phục vụ xây dựng chính quyền điện tử một tỉnh thành” là kết quả phát triển từ đề tài Nghiên cứu khoa học có tên “Nghiên cứu thử nghiệm trục liên thông kết nối một số phần mềm tỉnh An Giang” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang quản lý, Trường Đại học Cần Thơ là đơn vị chủ trì, TS Ngô Bá Hùng làm chủ nhiệm đề tài cùng với các thành viên chính là KS. Nguyễn Thế Anh, KS. Ngô Minh Phương, Th.S Nguyễn Hữu Vân Long và TS. Trần Công Án thực hiện trong thời gian từ 2016 đến 2019. Kết quả của đề tài đã được chuyển giao cho Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh An Giang đưa vào sử dụng thực tế trên địa bàn tỉnh An Giang từ năm 2019, được các thành viên của đề tài tiếp tục hoàn thiện, phát triển hình thành giải pháp dự thi.

Hội thảo ra mắt trục liên thông tháng 3 năm 2018

Giải pháp Trục liên thông AG-ESB cung cấp một nền tảng phần mềm cùng với các mô hình và quy trình kết nối liên thông dữ liệu phục vụ tiến trình xây dựng chính quyền điện tử một tỉnh thành. Giải pháp đề xuất 4 mô hình và các kịch bản liên thông kết nối phổ biến nhất khi xây dựng các dịch vụ công trực tuyến là:

  1. Mô hình liên thông kết nối nội bộ: Liên thông kết nối giữa các phần mềm ứng dụng quản lý nhà nước trong phạm vi một tỉnh thảnh

  2. Mô hình liên thông kết nối ngoài tỉnh: Liên thông kết nối giữa các phần mềm quản lý nhà nước trong một tỉnh thành với các phần mềm, hệ thống thông tin của các bộ ngành, đơn vị quản lý ngoài tỉnh thông qua Nền tảng tích hợp quốc gia NGSP

  3. Mô hình truy cập cơ sở dữ liệu dùng chung: Cho phép các phần mềm ứng dụng quản lý của tỉnh thành truy cập vào các cơ sở dữ liệu dùng chung được cung cấp bởi tỉnh/thành, bộ ngành hay quốc gia.

  4. Mô hình liên thông văn bản điện tử: Cho phép liên thông văn bản điện tử giữa các phần mềm quản lý văn bản trong tỉnh và ngoài tỉnh.

Các phần mềm đã liên thông kết nối qua giải pháp gồm: Phần mềm hồ sơ một cửa iGate, Phần mềm Quản lý hộ kinh doanh, Phần mềm Quản lý đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường, Phần mềm Quản lý đất đai VBDLIS của Bộ Tài nguyên & Môi trường, Phần mềm quản lý hộ tịch và Quản lý lý lịch Tư Pháp của Bộ Tư Pháp, Cơ sở dữ liệu dân cư, Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội, ...

 Ban giám khảo khảo sát kết quả triển khai công trình tại Trung tâm hành chính công tỉnh An Giang

Với những kết quả trên, công trình đã nhận được giải Ba với Cúp và Bằng khen do Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho chủ nhiệm và hai thành viên có nhiều đóng góp cho công trình.

 

(Ban Biên tập Website) 

Lượt xem: 1983

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI