Chiều ngày 16/12/2025, tại Nhà Điều hành, Đại học Cần Thơ (ĐHCT), Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2025 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2026 do Phòng Đào tạo phối hợp với Khoa Sau Đại học, Khoa Dự bị đại học tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Trần Trung Tính - Hiệu trưởng; GS.TS. Trần Thị Thanh Hiền - Nguyên Phó Hiệu trưởng ĐHCT; lãnh đạo các đơn vị đào tạo trực thuộc; đại diện các phòng, ban chức năng cùng cán bộ, giảng viên phụ trách đào tạo, công tác tư vấn, tuyển sinh.

Đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2025 và định hướng năm 2026 tại ĐHCT
Nhiều kết quả nổi bật trong năm 2025
Tại Hội nghị, ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Phó Trưởng phòng Đào tạo cho biết, trong năm 2025, Nhà trường đã tổ chức thành công nhiều hoạt động tuyển sinh, tư vấn - hướng nghiệp trên nhiều hình thức truyền thông, quảng bá, với tổng cộng 73 đợt tư vấn tuyển sinh trong và ngoài trường, thu hút gần 90.000 lượt học sinh tham gia. Các đơn vị đào tạo trực thuộc cũng tự chủ động tổ chức và tham dự hoạt động tư vấn hướng nghiệp, nhất là ở các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. Đáng chú ý, chương trình trải nghiệm thực tế do ĐHCT phối hợp cùng các trường THPT tổ chức cho học sinh được đánh giá là mô hình hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh hiệu quả. “Thông qua việc truyền thông hình ảnh Nhà trường, cũng như được sự quan tâm tạo điều kiện từ Ban Giám hiệu và các đơn vị liên kết, Đại học Cần Thơ đã thực hiện tốt công tác tư vấn định hướng, giải đáp thông tin tuyển sinh, giúp học sinh trải nghiệm, tìm hiểu chi tiết ngành học phù hợp”, ông Nguyễn Hứa Duy Khang chia sẻ.

Đại diện phòng Đào tạo, ĐHCT phát biểu tại Hội nghị
Với 121 mã ngành xét tuyển đại học chính quy, ĐHCT chào đón 10.178 thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học chính thức tại trường, đạt 96% chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, trong phiên báo cáo của TS. Phạm Thị Ngọc Sương - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục cho biết, công tác tổ chức tuyển sinh đại học ngoài chính quy của Nhà trường luôn nhận được sự hợp tác chặt chẽ, đáng tin cậy và đồng bộ với các đơn vị liên kết đào tạo trong và ngoài khu vực. Chương trình Đào tạo từ xa và hình thức Vừa làm Vừa học ngày càng được đón nhận, đáp ứng nhu cầu học tập linh hoạt của đa dạng nhóm học viên.
Một nội dung đáng chú ý tại Hội nghị là các hoạt động mang tính cộng đồng và thúc đẩy quảng bá hình ảnh của Nhà trường. Đại diện Khoa Dự bị đại học, Trường Sư phạm đã trình bày tham luận về “Hoạt động tư vấn tại các trường THPT thuộc các huyện nghèo, biên giới và hải đảo”. Đây là nỗ lực của Nhà trường trong việc mang cơ hội tiếp cận giáo dục đại học đến gần hơn với những đối tượng khó khăn. Song song với đó, đại diện công tác tuyển sinh tại cơ sở Sóc Trăng cũng có phần báo cáo kết quả đạt được năm 2025 và đề xuất định hướng tuyển sinh năm học mới nhằm tối ưu hóa nguồn lực địa phương.
Ngoài ra, PGS.TS. Phạm Nguyên Khang - Trưởng khoa Sau đại học đã trình bày đánh giá khả quan về kết quả tuyển sinh các bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Ông nhận xét công tác tổ chức tuyển sinh đào tạo bậc cao học của Nhà trường được thực hiện nghiêm túc, tích cực và ngày càng được chuẩn hóa đặc biệt là trong việc quảng bá chương trình, tư vấn cụ thể các ngành học, giúp thí sinh định hướng và chuẩn bị hồ sơ dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Các phiên báo cáo, tham luận tại Hội nghị
Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn tồn tại gồm: sự chênh lệch ngành nghề, một số chương trình chưa được triển khai hiệu quả và sự cạnh tranh thu hút học viên trong xu thế giáo dục đa nền tảng. Các khối ngành Nông nghiệp, Thủy sản và Khoa học cơ bản dù được hưởng nhiều chính sách học bổng nhưng tỷ lệ xét tuyển và nhập học vẫn chưa đạt hoàn toàn chỉ tiêu. Sự xuất hiện của nhiều cơ sở giáo dục tư thục và các chương trình liên kết quốc tế đặt ra yêu cầu phát triển mạnh mẽ, không ngừng đổi mới hình ảnh và nâng cao chất lượng dịch vụ sinh viên của ĐHCT.
Phương hướng cho năm 2026
Thông qua các phiên báo cáo, tham luận, các đại biểu đánh giá cao những kết quả đạt được trong các hoạt động tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đồng thời, những điều chỉnh quan trọng về phương thức xét tuyển năm học 2026-2027 cũng được thảo luận nhằm hoàn chỉnh những giải pháp, chủ trương thu hút người học đối với chương trình đào tạo bậc đại học, sau đại học của Nhà trường.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS. Trần Trung Tính nhấn mạnh, việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyển sinh trong năm học sắp tới sẽ là nguồn động lực góp phần quảng bá hình ảnh Nhà trường và thu hút nhân tài trong nước lẫn quốc tế. Hiệu trưởng cũng cho biết ĐHCT dự kiến sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực nhằm đẩy mạnh hoạt động trao đổi học thuật, chuyên môn, hội nhập văn hóa và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Những thảo luận, góp ý giữa đại diện các đơn vị chức năng, lãnh đạo các Trường/Khoa/Viện đào tạo chuyên môn sẽ giúp Nhà trường bổ sung hoàn thiện, thống nhất định hướng triển khai công tác tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp cho năm 2026.
Dựa trên kinh nghiệm và thực tiễn công tác tuyển sinh các bậc đào tạo, đại biểu Hội nghị đã thống nhất các định hướng trọng tâm cho năm 2026 với các thay đổi cơ bản về phương thức xét tuyển, mở rộng quy mô các kỳ thi sát hạch chất lượng và chú trọng hơn nữa việc chuyển đổi số và tiến bộ công nghệ trong tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp. Cụ thể, ĐHCT dự kiến tập trung vào các tiêu chí đánh giá năng lực thực tế và tư duy ứng dụng của thí sinh, xem xét tăng chỉ tiêu cho phương thức sử dụng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do các đơn vị uy tín tổ chức và có thể phối hợp đẩy mạnh tổ chức các đợt thi.

PGS.TS. Trần Trung Tính phát biểu bế mạc Hội nghị
Với vai trò là cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia tại Đồng bằng sông Cửu Long, ĐHCT còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, góp phần phục vụ sự phát triển giáo dục của đất nước. Những thành tựu này không chỉ nằm ở những con số ấn tượng về số lượng và chất lượng đầu vào, mà còn là “bệ phóng” vững chắc để ĐHCT hướng tới những mục tiêu cao hơn trong năm 2026, tiếp tục thực hiện sứ mệnh đào tạo thế hệ tương lai sẵn sàng thích ứng với những xu thế toàn cầu trong kỷ nguyên số.
(Ban Biên tập Website)
