Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo hệ xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức

Ngày 26/4/2024, tại Nhà Điều hành, Khoa Dự Bị Dân tộc (DBDT), Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo hệ xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức”.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Tham gia Hội thảo có Ông Tào Việt Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc Địa phương - Ủy ban Dân tộc; các thầy, cô Hiệu trưởng, giáo viên chuyên trách của các Trường Trung học Phổ thông (THPT) các Tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Long An, Đồng Tháp. Về phía Trường ĐHCT có PGS. TS. Nguyễn Chí Ngôn, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHCT; ThS. Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Khoa DBDT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, sinh viên và cựu sinh viên Khoa DBDT.

Ông Tào Việt Thắng và các thầy, cô Hiệu trưởng, giáo viên chuyên trách của các Trường THPT tham dự Hội thảo

Khoa DBDT là đơn vị được Nhà trường giao nhiệm vụ đào tạo học sinh xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức. Hàng năm, Trường ĐHCT căn cứ vào Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ưu tiên trong tuyển sinh và thông báo xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức (Phương thức 7). Để được xét tuyển vào hệ tuyển thẳng học bổ sung kiến thức, thí sinh phải là người dân tộc thiểu số, sinh sống hoặc thường trú từ 3 năm trở lên; học tập và tốt nghiệp THPT trong năm xét tuyển tại các trường trong 20 huyện biên giới, hải đảo thuộc 6 tỉnh khu vực Tây Nam Bộ (Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Long An, Đồng Tháp). Khi nhập học, học sinh sẽ được học 1 năm theo chương trình bổ sung kiến thức các môn văn hóa gồm: Toán, Ngữ văn, Tin học, Tiếng Anh và trong năm học phải đáp ứng tất cả các yêu cầu như: tham dự đầy đủ các kỳ thi và kiểm tra; điểm trung bình cả năm học phải đạt từ 5,0 điểm trở lên; xếp loại rèn luyện cả năm đạt từ khá trở lên. Sau khi hoàn thành năm học sẽ được xét tuyển vào học chính thức chương trình đại học chính quy theo nguyện vọng (trừ các ngành sư phạm) ở năm tiếp theo.

ThS. Nguyễn Hoàng Long phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Nguyễn Hoàng Long chia sẻ, Khoa DBDT có nhiệm vụ tổ chức giảng dạy, quản lý học sinh dự bị đại học và học sinh xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn và đồng bào dân tộc. Trường ĐHCT đã triển khai công tác đào tạo xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức từ năm 2013, trung bình hằng năm có gần 90% học sinh được xét tuyển vào đại học. Trong năm 2022, Khoa DBDT đã có 256 học sinh nhập học bổ sung kiến thức, qua 2 học kỳ được học tập và rèn luyện tại Khoa có 250 học sinh đủ điều kiện xét tuyển vào đại học chính quy các ngành đại trà tại Trường ĐHCT.

 PGS. TS. Nguyễn Chí Ngôn phát biểu tại Hội thảo

Trong khuôn khổ chương trình, PGS. TS. Nguyễn Chí Ngôn mong muốn lắng nghe những kiến nghị, đề xuất về công tác đào tạo xét tuyển thẳng được hoàn thiện hơn và tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ người học tốt hơn. PGS. TS. Nguyễn Chí Ngôn tin rằng, những giải pháp, ý kiến được đề xuất trong Hội thảo không chỉ có ích cho những người làm công tác quản lý, giảng dạy học sinh Khoa DBDT mà còn có ích, góp phần phát triển lĩnh vực giáo dục, đào tạo cho Trường ĐHCT nói riêng và các Trường THPT trong khu vực nói chung.

ThS. Nguyễn Hoàng Long đã có 2 tham luận về “Một số giải pháp cơ bản trong công tác đào tạo xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường” và “Hoạt động tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp của khoa DBDT, Trường ĐHCT”

ThS. Nguyễn Thanh Nhã Trúc tham luận về “Nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh thông qua hoạt động ngoại khóa”

ThS. Sơn Chanh Đa tham luận về “Một số kinh nghiệm trong việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy môn Ngữ văn cho học sinh xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức tại Trường ĐHCT”

ThS. Nguyễn Thị Kim Vân Phương tham luận về “Phương pháp giảng dạy môn Tin học cho học sinh xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức”

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Trong hơn 10 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo học sinh xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức, Khoa DBDT luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường ĐHCT quan tâm đến công tác đào tạo như: tuyển sinh, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, các trường THPT và Sở Giáo dục và Đào tạo các huyện luôn phối hợp tốt, hỗ trợ tích cực và quan tâm đặc biệt đến công tác tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cho học sinh; đào tạo nguồn nhân lực cho các vùng sâu, biên giới, các khu vực khó khăn về kinh tế, vùng dân tộc thiểu số.

Ảnh lưu niệm

Qua buổi Hội thảo, Trường ĐHCT đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, định hướng hữu ích từ các đại biểu tham dự và thống nhất cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp tại các Trường THPT thuộc đối tượng xét tuyển; Ban Giám hiệu, Đảng ủy của mỗi trường THPT cần phổ biến rộng rãi đến toàn thể học sinh để các em nắm rõ về quyền lợi ưu đãi của Chính phủ, nâng cao hơn nữa khả năng trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

 

(Ban Biên tập Website)

Lượt xem: 54

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI