Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN
-

10 dấu ấn Trường Đại học Cần Thơ năm 2022

10 dấu ấn Trường Đại học Cần Thơ năm 2022

Image

Năm 2022 khép lại với những thành quả vô cùng xứng đáng cho những cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình giáo dục, đào tạo, nghiên cứu và hợp tác, hãy cùng Trường Đại học Cần Thơ nhìn lại những thành tựu, những dấu ấn nổi bật trong năm 2022


Diễn đàn Quốc tế SDMD 2022 là sự kiện quốc tế lớn trong năm 2022 tại Trường Đại học Cần Thơ. Nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn SDMD 2045 Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, đây là hoạt động minh chứng cho vai trò quan trọng của Trường trong đóng góp nguồn lực nội tại cũng như phát huy những lợi thế và tiềm năng hiện có để thực hiện mục tiêu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ ngành, và các địa phương và tinh thần của SDMD 2022

Image
Trong năm 2022, đã thành lập các đơn vị Trường Nông nghiệp, Trường Kinh tế, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Bách khoa, Khoa Giáo dục Thể chất, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm).

Cuối năm 2022, Hội đồng Trường trường Đại học Cần Thơ đã ra nghị quyết thành lập Trường Thủy sản trên cơ sở Khoa Thủy sản. Mặt khác, Trường cũng đang xúc tiến thủ tục thành lập 2 phân hiệu tại tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phát triển Trường Đại học Cần Thơ thành “Đại học Cần Thơ”.
Image

Chất lượng đội ngũ nhà giáo tăng lên đáng kể

Tính đến thời điểm hiện em tại, Trường đã có 18 Giáo sư và 165 Phó Giáo sư. Điều này một lần nữa khẳng định chất lượng của đội ngũ cán bộ giảng dạy đảm bảo đầy đủ yêu cầu của một trong những đơn vị đào tạo hàng đầu của quốc gia. Đây là thành quả xứng đáng mà các thầy, cô đã nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ trong trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo và cũng là niềm tự hào của tập thể Trường Đại học Cần Thơ.

Đặc biệt, năm 2022, Trường có số lượng nhà giáo được công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư và phó giáo sư cao nhất trong các cơ sở đào tạo trên cả nước trong năm nay.
Image

Nhiều nhà khoa học của Trường được vinh danh trong NCKH

Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã trao giải thưởng danh giá cho nhà khoa học nữ, GS.TS Nguyễn Minh Thủy, giảng viên Trường Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ. Các nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Minh Thủy hướng tới giải pháp, chiến lược nhằm giải quyết lâu dài vấn đề về tiêu thụ nông sản, hỗ trợ nông dân và ngành nông nghiệp khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.


Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022. Trường Đại học Cần Thơ vinh dự có hai nhà giáo được tôn vinh là Giáo sư - Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thanh Phương và Giáo sư - Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Võ Quang Minh.

Image

Hai Công trình “Khu Phức hợp phòng thí nghiệm nghiên cứu” và Công trình “Phòng thí nghiệm công nghệ cao” được chính thức khởi công vào dịp Kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 năm 2019. 

Phòng thí nghiệm công nghệ cao được xây dựng trên diện tích 3.546 m2 (7 tầng) với tổng diện tích sàn 18.827 m2. Khu phức hợp phòng thí nghiệm nghiên cứu được xây dựng trên diện tích 8.193 m2 (5 tầng) với tổng diện tích sàn 30.161 m2. 

Trải qua gần 3 năm xây dựng với nhiều khó khăn thử thách, trong đó, phải kể đến ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực, phối hợp làm việc giữa Đơn vị tư vấn, Nhà thầu và đặc biệt là sự hỗ trợ của các Bộ ngành và Nhà tài trợ JICA, Dự án đã triển khai đúng thiết kế, đạt chất lượng và thẩm mỹ cao.

Sự kiện này cũng đánh dấu việc hoàn thành tốt đẹp dự án nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ, hoàn thành Pha 1 Dự án TC tạo nền tảng vững chắc để Trường tiếp tục thực hiện Pha 2 của dự án.

Image

Dấu ấn Chuyển đổi số

Trong năm 2022, Trường Đại học Cần Thơ triển khai phần mềm văn phòng điện tử CTU Eoffice, ứng dụng myCTU dành cho giảng viên, ứng dụng myCTUs dành cho sinh viên cùng nhiều phần mềm, ứng dụng được bổ sung, nâng cấp cho Hệ thống tích hợp của Trường. 

Trung tâm Công nghệ Phần mềm, Trường Đại học Cần Thơ, một trong những đơn vị có vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của Trường trong năm qua cũng đã có những giải thưởng danh giá, minh chứng cho chất lượng đào tạo và triển khai các dự án chuyển đổi số cho Trường và nhiều địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh thành khác. Trong năm qua CUSC được vinh danh top 10 doanh nghiệp Công nghệ Thông tin Việt Nam và đạt giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam.

 

Image

Tự hào sinh viên Đại học Cần Thơ

Năm 2022 cũng ghi nhận những thành quả nỗ lực của sinh viên CTU - những tài năng trẻ năng động, dấn thân trước thử thách và chinh phục nhiều cột mốc đáng tự hào.

Sinh viên nghiên cứu khoa học:
NCKH Trong sinh viên Đồng bằng sông Cửu Long: 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải ba, 1 giải Khuyến khích và 2 giải poster.
1 giải nhất, 3 giải nhì tại giải thưởng NCKH dành cho sinh viên năm 2022



Sinh viên tham gia các cuộc thi 
Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 24: Giải nhất toàn đoàn, trong đó có 2 giải nhì bài tập, 2 giải nhì thực nghiệm và 3 giải nhì trắc nghiệm.
Sinh viên Khoa Luật giành cúp đặc biệt hạng mục Bên tham gia hòa giải xuất sắc nhất cuộc thi, HCV cho hạng mục bên tham gia hòa giải và HCĐ cho hạng mục hòa giải viên xuất sắc.



Sinh viên tham gia trao đổi học thuật ngoài nước.
Gần 40 sinh viên tham gia kiến tập, trao đổi học thuật và tham quan tại Đài Loan, Philippines



Học bổng cho sinh viên
Trong năm 2022, Trường đã trao nguồn học bổng ước tính gần 5 tỉ đồng hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi và học bổng dành cho sinh viên có thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học.



Sinh viên Đại học Cần Thơ đã và đang khẳng định mình trên sân chơi trí tuệ quốc gia, khu vực và quốc tế.
 

Những đột phá trong nghiên cứu khoa học

Tạp chí Khoa học Trường gia nhập DOAJ

Việc được gia nhập DOAJ, CTUJS có thể tăng cường khả năng hiển thị, khả năng tiếp cận với cộng đồng khoa học trên thế giới nhờ tính năng truy cập mở trên toàn cầu đối với mọi lĩnh vực, địa lý hay ngôn ngữ. Đây là kết quả đáng mừng từ sau khi CTUJS gia nhập ACI (ASEAN Citation Index - Hệ thống Trích dẫn Đông Nam Á) vào tháng 10/2021. Trong thời gian tới, CTUJS sẽ tiếp tục lộ trình tiệm cận với chuẩn mực quốc tế và phấn đấu lọt vào các cơ sở dữ liệu quốc tế

Tăng số lượng bài báo công bố quốc tế

Tổng số bài báo Scopus và WoS: có 692 bài thuộc danh mục Scopus và 433 bài thuộc danh mục WoS. Công bố quốc tế tăng đáng kể trong đó có nhiều công trình được công bố tạp chí nhóm đầu.

Những thành quả liên quan đến nghiên cứu khoa học cùng sự phát triển lớn mạnh của Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ nằm trong chiến lược và định hướng của nhà trường về đẩy mạnh công bố quốc tế và phát triển Tạp chí tiếng Anh của Trường thành Scopus đến năm 2025.

Thêm nhiều chương trình đạt chuẩn chất lượng

Thêm 4 chương trình đạt chuẩn chất lượng AUN-QA và 5 chương trình đạt chuẩn chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, Trường đã có tổng cộng 13 chương trình đạt chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (Asean Universities Network)

Tất cả các hoạt động bảo đảm chất lượng thể hiện cam kết mạnh mẽ của nhà trường đối với cộng đồng và nhà trường tiếp tục đóng góp và đồng hành cùng sự phát triển bền vững của AUN và AUN-QA trong thời gian tới.

Image

Ngoài ra, công tác đào tạo cũng đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Điều chỉnh chương trình đào tạo chuyên sâu, đặc thù, chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, mở 49/50 ngành theo hướng ứng dụng; tuyển sinh đại học và sau đại học tăng cao so với năm 2021, đặc biệt Trường đã mở nhiều ngành mới và thu hút đông đảo người học.

Tăng cường hợp tác quốc tế, hợp tác địa phương, doanh nghiệp

Trong năm qua, Trường Đại học Cần Thơ đã ký kết hợp tác với nhiều đối tác trong nước và quốc tế, các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thông qua đó một lần nữa khẳng định vai trò, vị thế của CTU trên trường quốc tế.

Image

Trường Đại học Cần Thơ là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và và nghiên cứu khoa học trọng điểm của quốc gia tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, để hoàn thành sứ mệnh của mình, Trường đã ban hành chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó nêu bật vai trò, nền tảng định hình các hoạt động của Trường, đưa ra các chỉ số thay đổi kỳ vọng và mời gọi các tổ chức, cá nhân chung sức cùng Trường để cùng nhau phát triển bền vững vùng, quốc gia và khu vực.

Image

Trên đây chỉ là những con số, những dấu ấn nổi bật của Trường trong năm 2022, Trường Đại học Cần Thơ sẽ tiếp tục phát triển và tạo lập thêm nhiều giá trị trong công tác nghiên cứu, đào tạo đội ngũ nhân lực chủ chốt, chất lượng cao cho khu vực và cả nước.

 

Nhân dịp năm mới, kính chúc tất cả thầy cô, sinh viên, đối tác trong nước và quốc tế nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.


Ban Biên tập website.

Lượt xem: 1322

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI