Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Trường Đại học Cần Thơ sẽ mở ngành Kỹ thuật xây dựng trình độ thạc sĩ trong năm 2024

Ngày 27/01/2024, Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chương trình đào tạo (CTĐT) dự kiến ngành Kỹ thuật xây dựng (KTXD) trình độ thạc sĩ được tổ chức tại Trường Bách Khoa, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) do Ban Giám hiệu Trường Bách Khoa chủ trì; cùng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường ĐHCT, đại diện các đơn vị sử dụng lao động, sinh viên và cựu sinh viên Trường ĐHCT.

 Toàn cảnh Hội thảo tại Hội trường Trường Bách Khoa

Ngành KTXD trình độ thạc sĩ được Trường Bách Khoa thiết kế với mục tiêu giúp người học bổ sung và nâng cao kiến thức một cách chuyên sâu, phát huy tư duy năng lực, tăng lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động và nâng cao cơ hội thăng tiến trong công việc. Thêm vào đó, môi trường đào tạo chuyên nghiệp và được trang bị cơ sở vật chất hiện đại của Trường Bách Khoa, sẽ giúp học viên có kiến thức vững chắc để tham gia nghiên cứu khoa học tại những bậc đào tạo cao hơn và những nền giáo dục tiên tiến.

TS. Nguyễn Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Bách Khoa phát biểu khai mạc Hội thảo

TS. Nguyễn Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Bách Khoa chia sẻ, ngành KTXD trình độ đại học đã được hình thành từ 2016, phát triển dựa trên chuyên ngành KTXD dân dụng và công nghiệp của ngành Kỹ thuật công trình xây dựng trước đây. Đến hiện tại, Trường Bách Khoa đã có hơn sáu năm giảng dạy và đào tạo; nhiều khóa sinh viên đã ra trường đang làm việc tại những vị trí quan trọng trong các sở, ban ngành và công ty tư nhân; đó là những tín hiệu tích cực và là động lực để Trường Bách Khoa nâng cao trình độ đào tạo của ngành KTXD. Sau khoảng thời gian dài chuẩn bị về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, Trường Bách Khoa đã đáp ứng tất cả các điều kiện, yêu cầu và đạt chất lượng kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở trình độ đại học và sẵn sàng mở ngành KTXD trình độ thạc sĩ, dự kiến tuyển sinh trong năm 2024.

KTXD là ngành quan trọng phục vụ nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia; vì vậy thực tế luôn cần nguồn nhân lực trình độ cao để bắt kịp nhu cầu của xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế. CTĐT ngành KTXD trình độ thạc sĩ được cấu trúc tương tự ngành Civil Engineering của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới và cung cấp các kiến thức nâng cao dùng cho các lĩnh vực xây dựng (cơ kết cấu, vật liệu kỹ thuật, phương pháp vật liệu hữu hạn, vật liệu xây dựng). Khi các kỹ sư lựa chọn tiếp tục học nâng cao sẽ có nhiều cơ hội để làm việc ở những vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, trong các cơ quan nhà nước; có thể làm việc ở các vị trí thiết kế và thi công các công trình xây dựng, đảm nhiệm trực tiếp các công việc bên ngoài hiện trường dự án, từ thiết kế, thi công, giám sát, đến thẩm định, nghiệm thu. CTĐT được Trường Bách Khoa thiết kế theo hướng tiếp cận Conceive Design Implement Operate (CDIO), là phương thức đào tạo hiện đại đang được áp dụng tại các trường đại học của các nước tiến tiến như Anh, Hoa Kỳ, Singapore,...

PGS.TS. Bùi Lê Anh Tuấn, Trưởng Khoa KTXD giới thiệu về ngành Kỹ thuật xây dựng trình độ thạc sĩ

Tại hội thảo, PGS.TS. Bùi Lê Anh Tuấn, Trưởng Khoa KTXD đã giới thiệu chi tiết về ngành và điều kiện để mở ngành Kỹ thuật xây dựng trình độ thạc sĩ. Khoa Kỹ thuật xây dựng và Trường Bách Khoa đã định hướng CTĐT từ nhiều năm trước; cụ thể, CTĐT sẽ được xây dựng theo hai hướng riêng biệt là nghiên cứu và ứng dụng. Hiện tại, Trường ĐHCT đã có hơn 10 Tiến sĩ và 3 Phó Giáo sư có thể tham gia giảng dạy chương trình Kỹ thuật xây dựng trình độ thạc sĩ (vượt qua điều kiện để đào tạo trình độ thạc sĩ là 5 Tiến sĩ và 1 Giáo sư hoặc Phó Giáo sư). Nhà trường đã lấy ý kiến của các chuyên gia từ các trường đại học trong nước và ngoài nước để tham khảo, xây dựng CTĐT phù hợp nhất với thực tế của Trường Bách Khoa và đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

 Các đại biểu chia sẻ và đóng góp ý kiến

Buổi hội thảo mang ý nghĩa quan trọng, giúp Nhà trường nắm bắt thêm về nhu cầu thực tế của xã hội. Qua đó, Tổ Soạn thảo sẽ ghi nhận, bổ sung và tham mưu với Ban Giám hiệu Trường Bách Khoa tăng cường các học phần cần thiết để hoàn thiện CTĐT. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động chia sẻ về các yêu cầu kỹ năng và kiến thức cần thiết đối với học viên cao học sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp cam kết sẽ đồng hành cùng Trường Bách Khoa trong việc tạo điều kiện thuận lợi để các học viên có được môi trường nghiên cứu chuyên sâu và vận dụng được nhiều hơn các kiến thức trong thời gian học tập và sau khi ra trường vào thực tế.

Đại biểu tham gia chụp ảnh lưu niệm

Trên nền tảng cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giảng viên chất lượng hiện có, Trường Bách Khoa sẽ đầu tư, phát triển và đào tạo học viên cao học có trình độ chuyên môn và nền tảng kiến thức vững chắc để phát triển năng lực cá nhân góp phần tạo động lực to lớn vào sự phát triển, tiến bộ về kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.

 

(Ban Biên tập Website) 

Lượt xem: 283

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI