Tân sinh viên           Người học         Viên chức           Cựu sinh viên         EN

Đại học Cần Thơ đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục, tiên phong trong dạy học trực tuyến

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, thống nhất định hướng và thúc đẩy việc triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ, sáng ngày 23/12/2025, Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã tổ chức Hội thảo “Dạy học trực tuyến: từ nhận thức đến thực tiễn áp dụng”. Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung – Phó Hiệu trưởng ĐHCT, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị đào tạo, các phòng – ban chức năng; đội ngũ giảng viên và cán bộ chuyên môn của Nhà trường.


Chương trình được tổ chức tại Nhà Điều hành - ĐHCT

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ. Thông qua Hội thảo, ĐHCT hướng đến thống nhất nhận thức về vai trò, giá trị và yêu cầu của dạy học trực tuyến; đồng thời đánh giá thực trạng triển khai, những cơ hội và thách thức đặt ra trong quá trình áp dụng vào hoạt động đào tạo. Trên cơ sở đó, Hội thảo góp phần định hướng các giải pháp mang tính thực tiễn, phù hợp với điều kiện của Nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy – học tập, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ số, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung nhấn mạnh dạy học trực tuyến đang ngày càng giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái giáo dục đại học hiện đại. Thông qua Hội thảo, Nhà trường kỳ vọng sẽ từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả triển khai dạy học trực tuyến tại các đơn vị, hướng đến cách tiếp cận mang tính hệ thống, đồng bộ và bảo đảm chuẩn mực chất lượng đào tạo. Việc áp dụng dạy học trực tuyến không chỉ giới hạn ở đối tượng sinh viên chính quy, mà còn được định hướng mở rộng sang các hệ đào tạo khác, góp phần đa dạng hóa phương thức học tập và nâng cao khả năng tiếp cận tri thức cho người học. ĐHCT sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để tiến tới thống nhất khung triển khai chung, từng bước xây dựng quy trình tổ chức dạy học trực tuyến cụ thể, khả thi và hiệu quả. Đây được xem là tiền đề quan trọng để hình thành và hoàn thiện các phương pháp giảng dạy trực tuyến phù hợp cho từng nhóm ngành, từng lĩnh vực đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay.

PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo diễn ra với 05 tham luận chuyên đề, tập trung phân tích những nội dung then chốt của dạy học trực tuyến trong giáo dục đại học, bao gồm: thực trạng triển khai các học phần trực tuyến; phương pháp, kỹ thuật tổ chức và đánh giá trong dạy học trực tuyến với việc chỉ rõ ưu điểm, hạn chế và các giải pháp khắc phục; xây dựng khung năng lực số dành cho giảng viên; cùng những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình triển khai tại các đơn vị đào tạo. Thông qua các ý kiến trao đổi thẳng thắn, đa chiều và mang tính xây dựng, Hội thảo đã làm rõ yêu cầu cấp thiết nâng cao năng lực số và đổi mới phương pháp giảng dạy trong dạy học trực tuyến, trong đó giảng viên giữ vai trò trung tâm của đổi mới phương pháp giảng dạy, còn Nhà trường đóng vai trò kiến tạo hệ sinh thái, cơ chế, chính sách và điều kiện hỗ trợ phù hợp nhằm bảo đảm chất lượng và tính bền vững của hoạt động đào tạo.

ThS. Lưu Trùng Dương - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Truyền thông khái quát về tình hình triển khai giảng dạy học phần E giai đoạn 2022-2025 tại ĐHCT

PGS.TS. Huỳnh Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Sư phạm trình bày tham luận về “Phương pháp. kỹ thuật và đánh giá trong dạy học trực tuyến”

TS. Ngô Bá Hùng - Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông tham luận với chủ đề “Khung năng lực số dành cho giảng viên

TS. Trần Thanh Hùng - Trường Bách khoa tham luận với chủ đề “Kinh nghiệm thực tiễn dạy học trực tuyến trong đào tạo Kỹ thuật - Công nghệ”

TS. Thái Thị Ngọc Thúy - Trường Sư phạm tham luận về “Trường Sư phạm - kinh nghiệm thực tiễn dạy học trực tuyến”

Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ và trao đổi kiến thức chuyên môn, Hội thảo còn thể hiện rõ quyết tâm của ĐHCT trong việc cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi số giáo dục bằng những định hướng và giải pháp thiết thực. Trên nền tảng kế thừa kinh nghiệm thực tiễn, kết hợp với tư duy đổi mới sáng tạo và lộ trình chuyển đổi số đồng bộ, Nhà trường tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng các hình thức học tập linh hoạt và hiện đại, qua đó đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước trong giai đoạn mới.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại chương trình

ĐHCT từng bước đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện hệ sinh thái học liệu số thông qua việc mua sắm, khai thác hiệu quả các tài liệu trực tuyến, phát triển eBook và thúc đẩy hoạt động xuất bản số; đồng thời xây dựng cơ chế thuận lợi trong tiếp cận, sử dụng và chia sẻ học liệu số cho giảng viên và người học. Cùng với đó, việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho hạ tầng công nghệ và phương pháp giảng dạy trực tuyến được xem là yếu tố then chốt nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy – học tập, góp phần đổi mới phương thức đào tạo, nâng cao năng lực thích ứng của người học trong bối cảnh giáo dục đại học đang chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số.

Ảnh lưu niệm


(Ban Biên tập Website)

 

 

Lượt xem: 69

DỊCH VỤ TIỆN ÍCH

THÔNG TIN

CÔNG KHAI